Sáng 14/3/2017 tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ Lê Vĩnh Tân, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố.
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phan Như Nguyện cùng Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số xã, phường trên địa bàn thành phố Bạc Liêu.
Năm 2015, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trên phạm vi cả nước. 06 thủ tục hành chính được chọn để triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức gồm: cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực.
Phương pháp thu thập thông tin qua điều tra xã hội học, phát phiếu khảo sát đến 15.120 người dân, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả ở 06 lĩnh vực trên, trong phạm vi thời gian từ ngày 01/01/2014 đến 30/6/2015 tại 03 thành phố trực thuộc Trung ương và 07 tỉnh đại diện cho 07 vùng trong cả nước (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tình, Đăk Lăk, Tây Ninh và Cà Mau). Theo thống kê, số người cảm thấy hài lòng về kết quả giải quyết TTHC ở 6 lĩnh vực nằm trong khoảng từ 73,7% đến 89,8% số người được hỏi. Trong đó, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lĩnh vực nhận được đánh giá thấp nhất và cấp Giấy đăng ký kết hôn nhận được đánh giá cao nhất.
|
TTHC cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
|
|
Các yếu tố đánh giá
|
Tiêu chí đánh giá
|
Chỉ số hài lòng
|
|
1. Về tiếp cận dịch vụ
|
Dễ dàng, thuận tiện khi tìm hiểu thông tin về việc giải quyết TTHC
|
51,8%
|
|
Thông tin tìm hiểu được về việc giải quyết TTHC đầy đủ, chính xác
|
54,2%
|
|
Trang thiết bị tại nơi giải quyết TTHC hiện đại, đầy đủ
|
51,8%
|
|
Dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng các trang thiết bị tại nơi giải quyết TTHC
|
49,9%
|
|
Nơi ngồi chờ làm TTHC tiện nghi, thoải mái
|
50,5%
|
|
2. Về thủ tục hành chính
|
Các quy định về TTHC được công khai đầy đủ
|
55,5%
|
|
Hồ sơ làm TTHC đơn giản, dễ kê khai
|
49,2%
|
|
Quy trình giải quyết TTHC thuận tiện
|
49,4%
|
|
3. Sự phục vụ của công chức
|
Công chức giao tiếp lịch sự, đúng mực
|
54,5%
|
|
Công chức tận tình, chu đáo
|
52,9%
|
|
Công chức hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu
|
54%
|
|
Công chức thành thạo, tuân thủ đúng quy định
|
55,1%
|
|
4. Về kết quả giải quyết TTHC
|
Thông tin trên giấy tờ người dân nhận được đầy đủ, chính xác
|
60,2%
|
|
Đi lại 1-2 lần trong quá trình giải quyết TTHC
|
64%
|
|
Kết quả giải quyết TTHC được trả đúng hẹn
|
83,9%
|
|
Thời gian giải quyết TTHC hợp lý
|
43,9%
|
|
Không trả thêm tiền ngoài phí/ lệ phí
|
90%
|
|
Phí/lệ phí hợp lệ
|
42,7%
|
|
Có phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết TTHC
|
88,6%
|
|
Các hình thức phản ánh, kiến nghị do cơ quan hành chính nhà nước bố trí dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng
|
25,0%
|
|
Cơ quan hành chính nhà nước giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân có trách nhiệm
|
70,3%
|
Kết quả đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân đối với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Tại Hội nghị có 10/14 ý kiến tham luận, các đại biểu đã phân tích và làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, những khó khăn của các bộ, ngành và địa phương khi triển khai, đồng thời đề xuất các kiến nghị, giải pháp để triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới. Tính đến tháng 12/2016, cả nước có 4 Bộ, ngành và 32 địa phương đã chủ động tự triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, xây dựng, phê duyệt Đề án đo lường sự hài lòng của người dân cho giai đoạn tiếp theo, chú ý vào các đề xuất, giải pháp phù hợp để áp dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực, ngành, nghề và địa phương. Trên cơ sở đề án, các Bộ, ngành, địa phương định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, phát hiện những tồn tại, vướng mắc từ đó kịp thời khắc phục, đáp ứng sự mong đợi, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá nền hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Hồng Lý – Văn phòng Sở